สวัสดีค่ะหนูชื่อ นางสาวเจียระไน ไชยชนะแสง เลขที่ 25
ภายในคาบในชั่วโมงนี้ได้ศึกษาในเรื่องของวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตค่ะและยังได้ศึกษาในเรื่องของหลักฐานที่ยืนยันว่าสิ่งมีชีวิตเหล่านี้นั้นมีวิวัฒนาการ และยังได้วิเคราะห์หลักฐานเหล่านั้นด้วย และในกลุ่มหนูได้รับผิดชอบให้ศึกษาหลักฐานจากการเปรียบเทียบกายวิภาคในการศึกษาด้านนี้ทำให้ทราบว่า มีโครงสร้างของสิ่งมีชีวิต เป็นหลักฐานที่ช่วยยืนยันว่าสิ่งมีชีวิตมีวิวัฒนาการ
โดยพบว่าสัตว์บางชนิดมีโครงสร้างของอวัยวะบางอย่างที่คล้ายคลึงกันแต่ทำหน้าที่แตกต่างกันในการดำรงชีวิต โครงสร้างลักษณนี้เรียกว่า (homologous structure) และสัตว์บางชนิดที่มีโครงสร้างของอวัยวะบางอย่างที่แตกต่างกันแต่ทำหน้าที่เหมือนกัน เรียกโครงสร้างลักษณะนี้ว่า (analogous structure)
และอีกหลักฐานคือหลักฐานจากการเปรียบเทียบการเจริญเติบโตของตัวอ่อน(คัพภะวิทยา) จากการศึกษาก็ทราบว่า มีการเจริญเติบโตของเอ็มบริโอในระยะแรกของสิ่งมีชีวิตกลุ่มต่างๆ เป็นหลักฐานสนับสนุนว่าสิ่งมีชีวิตมีวิวัฒนาการ โดยพบว่าจากการเจริญเติบโตของเอ็มบริโอของสัตว์บางชนิดในระยะแรกๆ จะมีอวัยวะบางอย่างที่คล้ายคลึงกัน แต่ต่อมาเมื่อเจริญเป็นตัวเต็มวัยได้ปรับเปลี่ยนไปในระหว่างการเจริญเติบโตเพื่อให้เหมาะสมต่อการดำรงชีวิตค่ะ
- 14 กุมภาพันธ์ 2555
ได้สืบค้นข้อมูลในเรื่อง แนวคิดที่เกี่ยวกับวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตของลามาร์ และดาร์วิน ทำให้หนูได้รู้จักเรื่อง"กฎการใช้และไม่ใช้"ว่ามันมีความหมายว่าอย่างไรและสามรถถ่ายทอดต่อไปยังรุ่นลูกหลานได้หรือไม่ การถ่ายทอดลักษณะที่เกิดขึ้นใหม่สามารถถ่ายทอดไปสู่รุ่นลูกหลานได้หรือไม่ คำตอบก็คือไม่นั่นเองค่ะ และในแนวคิดของดาร์วินทำให้ได้รู้จักถึงเรื่อง ทฤษฎีการคัดเลือกตามธรรมชาติ ว่ามีหลักการอย่างไรบ้างค่ะ
- 21 กุมภาพันธ์ 2555
ได้ศึกษาและสืบค้นในเรื่องของ พันธุศาสตร์ประชากร ด้านทฤษฎีของฮาร์ดี - ไวน์เบิร์ก ปัจจัยที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของแอลลีล กำเนิดของสปีชีส์ ทำให้ได้รู้กลไกแยกกันทางการสืบพันธุ์ในระยะทั้งก่อนและหลังไซโกต และเรื่องของการเกิดสปีชีส์ใหม่ๆอีกด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น